Lê Uyên Phương - Âm Nhạc Từ Thiên Đường

Lê Uyên Phương - Âm Nhạc Từ Thiên Đường

Thứ năm, 22/08/2024

Lần cuối cùng tôi gặp Lê Uyên Phương có lẽ là vào mùa thu năm 1998 tại một quán cà phê trên đường Bolsa, góc Magnolia. Vì tôi nhớ rằng vào tháng 11 cùng năm, tôi đã rời Bolsa. Hôm đó, anh đi cùng Phạm Công Thiện, người vừa đến từ Úc. Anh vẫn nhỏ nhắn, với mái tóc dài và đôi mắt luôn rạng rỡ. Anh mặc chiếc áo rộng, màu sẫm, dường như đây là màu anh yêu thích nhất, bởi lần nào tôi gặp anh, chiếc áo ấy cũng như không thay đổi. Cuộc gặp lần này, gương mặt anh vẫn sáng bừng, yêu đời. Với nụ cười tươi tắn và giọng nói ấm áp, Phương là người mà chỉ cần gặp một lần, người khác sẽ mãi nhớ đến sự thân thiện, ấm áp và đáng tin cậy của anh.

Tôi quen anh khi còn là sinh viên tại Đại học Đà Lạt vào khoảng năm 1960, lúc đó Lê Văn Lộc - tên thật của Phương - đang bắt đầu viết những tình khúc đầu tiên của mình. Tôi ra trường trước khi kịp trở nên thân thiết với anh. Khi trở về Sài Gòn, tôi bị cuốn vào thế giới của chữ nghĩa hơn là âm thanh. Âm nhạc không tác động nhiều đến cảm xúc của tôi, nếu có, chính là lời ca trong những bài hát mới thực sự chinh phục tôi. Khi nhạc sĩ Cung Tiến giới thiệu những tình khúc đầu tiên của Lê Uyên & Phương, tôi chợt nhận ra rằng người bạn từ những ngày ở Đà Lạt đã vượt xa những gì tôi tưởng tượng và biết về anh.

Lê Uyên & Phương, giống như cặp đôi Sonny & Cher trong âm nhạc Mỹ, đã chinh phục cả một thế hệ tuổi trẻ chúng tôi. Âm nhạc của anh không chỉ là những tình khúc lãng mạn, mà còn chứa đựng một sức mạnh cuốn hút nhờ giai điệu gợi cảm. Những bài hát của anh thể hiện một tình yêu mãnh liệt, không phải kiểu mơ mộng lãng mạn mà là tiếng kêu la của bản năng, của sự khao khát giữa hai giới tính. Chính điều này đã khiến âm nhạc của Lê Uyên Phương trở nên độc đáo và đặc biệt, khác hẳn với những tình ca mang tính siêu hình hay lãng mạn như của Trịnh Công Sơn hay Phạm Duy.

Âm nhạc của Lê Uyên Phương khiến tôi nhận ra rằng sự dịu dàng trong văn chương và âm nhạc đôi khi chỉ là bề nổi, và những ca từ chân thật mới là thứ âm nhạc đích thực mà chúng ta nên chia sẻ cùng nhau. Tình yêu trong âm nhạc của Lê Uyên Phương rất gần gũi với tác phẩm của D.H. Lawrence, là cái vô thức trong phân tâm học của Sigmund Freud, và là nét kỳ thú trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Khi nghe nhạc của Lê Uyên Phương, hình ảnh Đà Lạt hiện về trong tâm trí tôi, với những con dốc, sương mù, và cái lạnh đặc trưng của mùa đông. Dù sống ở Nam California cùng anh hơn mười ba năm, chúng tôi không gặp nhau nhiều, nhưng mỗi lần gặp, tôi lại thấy hình ảnh người bạn Đà Lạt năm xưa. Âm nhạc của Lê Uyên Phương là những lời trăn trối của một cuộc tình trong thời chiến, với sự tuyệt vọng và khát khao sống sót giữa cơn bão táp của chiến tranh.

Trong một bài tùy bút có tựa đề Âm Nhạc Từ Thiên Đường, Lê Uyên Phương đã chia sẻ về những khoảnh khắc khi âm nhạc đến với anh. Lần đầu tiên là một buổi chiều ở Đà Lạt khi anh mới khoảng tám, chín tuổi, cùng người anh họ ngồi trên một ngọn đồi nhỏ. Cả hai lắng nghe những âm thanh của tiếng đàn vĩ cầm phát ra từ chiếc loa phóng thanh của hội chợ, và từ đó, anh bắt đầu cảm nhận thế giới xung quanh qua âm thanh.

Lần thứ hai, âm nhạc đến với anh qua những bài thánh ca trong nhà thờ Tin Lành, và anh làm quen với những nhà soạn nhạc lớn như Mendelssohn, Bach, và Schubert. Lần thứ ba là khi anh nghe nhạc Jazz từ đài phát thanh Đà Lạt, và bị cuốn hút bởi những giai điệu đầy cảm xúc và sự buông thả của hơi thở trong âm nhạc này. Từ đó, những tên tuổi như Duke Ellington, Bessie Smith, Louis Armstrong đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến anh, mở ra cho anh một cách nhìn mới về âm nhạc.

Lê Uyên Phương đã ra đi, nhưng âm nhạc của anh sẽ mãi ở lại với những tình khúc như Tình Khúc Cho Em hay Vũng Lầy Của Chúng Ta. Âm nhạc của Lê Uyên Phương không phải ai cũng có thể hát được, vì nó gần như được viết riêng cho Lê Uyên và Phương, cặp đôi đã làm nên thương hiệu của anh.

Chúng tôi đã tiễn đưa nhiều nghệ sĩ như Mai Thảo, Nghiêu Đề, Nguyên Sa, và bây giờ là Lê Uyên Phương. Sớm hay muộn, mọi người rồi cũng sẽ lần lượt ra đi, nhưng âm nhạc của Lê Uyên Phương sẽ mãi là một phần của ký ức.

Nguyễn Xuân Hoàng

Ý kiến (0)

Vui lòng đăng nhập để chia sẻ ý kiến

Tin liên quan

Hoàn Cảnh Sáng Tác Ca Khúc "Mong Chờ" - Chuyện Tình Trên Sông Hương của Nhạc Sĩ Xuân Tiên

Hoàn Cảnh Sáng Tác Ca Khúc "Mong Chờ" - Chuyện Tình Trên Sông Hương của Nhạc Sĩ Xuân Tiên

Nhạc sĩ Xuân Tiên, một tên tuổi lớn của làng nhạc Việt Nam, đã để lại dấu ấn sâu sắc qua nhiều tác phẩm âm nhạc, trong đó có ca khúc "Mong Chờ". Bài hát không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ bởi giai điệu và lời ca mà còn bởi câu chuyện tình lãng mạn và xúc động đằng sau quá trình sáng tác. Cùng tìm hiểu về hoàn cảnh ra đời của "Mong Chờ" và chuyện tình trên sông Hương, nơi nguồn cảm hứng bất tận của nhạc sĩ đã thăng hoa.

10 Ca Khúc Phổ Thơ Hay Nhất Của Nhạc Sĩ Phạm Duy

10 Ca Khúc Phổ Thơ Hay Nhất Của Nhạc Sĩ Phạm Duy

Nhạc sĩ Phạm Duy không chỉ là một biểu tượng của âm nhạc Việt Nam với hàng trăm tác phẩm bất hủ, ông còn nổi tiếng với những ca khúc được phổ từ thơ của nhiều nhà thơ danh tiếng. Trong suốt cuộc đời sáng tác, Phạm Duy đã kết hợp thơ và nhạc một cách tinh tế, tạo nên những tác phẩm đậm chất nghệ thuật, chạm đến trái tim người nghe. Dưới đây là 10 ca khúc phổ thơ hay nhất của nhạc sĩ Phạm Duy, giới thiệu về nhà thơ, nội dung và hoàn cảnh sáng tác từng bài.

AI Mới Thật Sự Là Tác Giả Của Ca Khúc “Nỗi Lòng Người Đi”

AI Mới Thật Sự Là Tác Giả Của Ca Khúc “Nỗi Lòng Người Đi”

Ca khúc "Nỗi Lòng Người Đi" đã gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Anh Bằng suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, gần đây đã xuất hiện một nhạc công tự xưng là tác giả thật sự của bài hát này. Dưới đây là những ý kiến và quan điểm từ các bên liên quan.

Hành Trình Gian Nan Của Cẩm Vân Khi Mang “Xin Cho Tôi” Đến Với Khán Giả

Hành Trình Gian Nan Của Cẩm Vân Khi Mang “Xin Cho Tôi” Đến Với Khán Giả

Tối thứ Bảy ngày 17.08.2024, chương trình âm nhạc “Mỗi Bài Hát Là Một Ký Ức” đã diễn ra trong không gian ấm cúng, đầy cảm xúc. Đây là sự kiện định kỳ thuộc chuỗi chương trình "Tình Ca Ngày Ấy Bây Giờ" do nhạc sĩ, bác sĩ Minh Đức tổ chức.

Nhân Vật “Em” Trong Ca Khúc “Chuyện Tình Buồn”

Nhân Vật “Em” Trong Ca Khúc “Chuyện Tình Buồn”

Trước tiên xin được nói ngay: người thiếu nữ trong tấm hình đăng kèm bài này chính là chị Nguyễn Thị Túy thời trẻ, nguyên mẫu của nhân vật “em” trong ca khúc “Chuyện tình buồn” (nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ Phạm Văn Bình). Hình này do chị Túy gửi cho mình!

“Sóc Sờ Bai Sóc Trăng” của nhạc sĩ Thanh Sơn, bài hát đậm chất dân ca Nam Bộ

“Sóc Sờ Bai Sóc Trăng” của nhạc sĩ Thanh Sơn, bài hát đậm chất dân ca Nam Bộ

Thanh Sơn được mệnh danh là “nhạc sĩ của dòng nhạc dân ca quê hương Nam Bộ” và bài hát “Sóc Sờ Bai Sóc Trăng” chính là một minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng của vị nhạc sĩ miền Tây này.
banner1

Sáng tác mới

Nỗi Nhớ Quê Nhà

Nỗi Nhớ Quê Nhà

Thanh An - Nguyễn Hoàng Văn

banner2

banner

Khoảnh khắc tình ca