Về Quê Ngoại

Về Quê Ngoại

1.Hoàn cảnh sáng tác ca khúc
Ca khúc "Về Quê Ngoại" được nhạc sĩ Hàn Châu sáng tác vào năm 1974. Đây là một trong những bài hát đặc biệt, mang dấu ấn cá nhân sâu sắc của tác giả, gắn liền với ký ức và tình cảm riêng tư của ông về quê hương và bà ngoại. Trong bối cảnh chiến tranh và sự phân ly của những năm tháng đó, bài hát phản ánh nỗi nhớ quê hương và sự tôn vinh tình cảm gia đình, đặc biệt là tình yêu thương của bà ngoại. Nhạc sĩ Hàn Châu, người sinh ra ở Bồng Sơn, Bình Định, đã viết ca khúc này để ghi dấu ấn về quê hương miền Trung và ký ức tươi đẹp về bà ngoại đã nuôi nấng ông trong những năm đầu đời.

2.Nội dung, câu chuyện hoặc thông điệp ca khúc
"Về Quê Ngoại" kể về hành trình trở về quê hương của một người đã rời xa nơi mình lớn lên. Bài hát mở đầu bằng lời mời gọi trở về miền Trung, nơi quê hương của tác giả, và tiếp tục kể về ký ức của người nhạc sĩ với bà ngoại. Ca khúc không chỉ phản ánh tình cảm sâu sắc của tác giả đối với quê hương và bà ngoại mà còn mang thông điệp về sự tôn trọng và nhớ ơn những người đã nuôi dưỡng và chăm sóc mình. Những câu hát trong bài như "Ôi cha chết rồi con sống mồ côi" thể hiện nỗi đau mất mát và tình cảm của tác giả đối với bà ngoại, người đã thay thế cha mẹ chăm sóc ông trong những năm tháng thiếu thốn.

3.Phong cách âm nhạc và ca từ
Ca khúc "Về Quê Ngoại" được viết theo điệu ballade, với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, thể hiện sự tình cảm và nỗi nhớ quê hương. Phong cách âm nhạc của bài hát mang đậm chất truyền thống Việt Nam, với những giai điệu và ca từ diễn tả tình yêu quê hương và lòng biết ơn đối với bà ngoại. Lời bài hát sử dụng hình ảnh và tình cảm chân thành, gần gũi, phản ánh một cách chân thực về cuộc sống và cảm xúc của nhạc sĩ. Dù vậy, sau năm 1975, bài hát đã bị thay đổi lời và phong cách biểu diễn, từ ballade sang điệu cha cha cha, làm mất đi phần nào sự trang trọng và ý nghĩa vốn có của ca khúc.

4.Ca sĩ thể hiện thành công và tầm ảnh hưởng
Ca sĩ Duy Khánh là người đã thể hiện thành công ca khúc "Về Quê Ngoại" trong bản thu âm vào năm 1974. Phiên bản của Duy Khánh vẫn giữ nguyên giai điệu ballade, giúp bảo tồn bản chất và ý nghĩa của bài hát. Tuy nhiên, sau năm 1975, ca khúc đã bị biến tấu nhiều bởi các ca sĩ khác, thay đổi cả lời lẫn phong cách âm nhạc, dẫn đến việc làm mất đi sự nguyên bản của tác phẩm. Sự biến đổi này đã làm nhạc sĩ Hàn Châu không hài lòng, bởi ông cảm thấy bài hát của mình bị làm sai lệch so với ý tưởng ban đầu. Tầm ảnh hưởng của "Về Quê Ngoại" được thể hiện qua việc nó vẫn được nhắc đến và yêu thích trong lòng những người yêu nhạc Việt Nam, dù đã trải qua nhiều biến động trong quá trình thể hiện và diễn giải.


1. [Dm] Anh xin mời em xuôi về miền [F] Trung xa lắc lơ
Nơi quê hương [Gm] anh có hàng dừa xanh có ngàn câu [Bb] hò thắm tình dân [A7] tộc
[Dm] Anh xin mời [Bb] em đi về quê [Gm] ngoại một lần [Dm] thôi
Nơi anh chào [Gm] đời ngoại ru bùi [Bb] ngùi
Ôi cha chết [A7] rồi con sống mồ [Dm] côi.

2. [Dm] Qua bao ngày thơ khói lửa tràn [F] lan anh bỏ đi
Hơn hai mươi [Gm] năm chẳng về làng xưa chắc ngoại đã [Bb] già tóc bạc da [A7] mồi
[Dm] Ôi quên làm [Bb] sao kỷ niệm êm [Gm] đềm của tuổi [Dm] thơ
Anh mê từng [Gm] mùa cơn gió dật [Bb] dờ
Ru anh giấc [Am] nồng thiêm thiếp vào [Dm] mơ.

ĐK: [Dm] Đây là quê hương anh một dòng sông [Bb] xanh nước chảy êm [Gm] đềm
Đây là bà ngoại anh sống đời buồn [C] tênh trên mảnh vườn [F] hoang
[Am] Hôm nay anh về vun lại hàng [Bb] cau cho ngoại ăn [C] trầu ngoại sống dài [F] lâu
Cho anh lấy [Bb] lại tuổi thơ ban [A7] đầu đã mất từ [Dm] lâu.

3. [Dm] Em vui nhiều không khi mặt trời [F] lên trên khóm tre
Con chim xinh [Gm] xinh nó chuyền cành me xuống đậu sau [Bb] hè uống giọt nắng [A7] hồng
[Dm] Em thương nhiều [Bb] không lưng ngoại đã [Gm] còng vì thời [Dm] gian
Quê hương ngoại [Gm] buồn vì những ngày [Bb] dài
Bôn ba kiếp [A7] người anh chẳng về [Dm] quê.

Ý kiến (0)

Vui lòng đăng nhập để chia sẻ ý kiến

Cùng ca sĩ