Giai thoại âm nhạc
Ký sự: “Nỗi Nhớ Quê Nhà” – Câu chuyện từ trái tim người con xa xứ Nguyễn Hoàng Văn
Trên hành trình tìm kiếm những câu chuyện âm nhạc từ trái tim, chúng tôi có dịp được trò chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Văn, người vừa cho ra mắt ca khúc “Nỗi Nhớ Quê Nhà”. Đây là một tác phẩm chứa đựng nỗi lòng của người con Quảng Ngãi xa xứ gần ba mươi năm, và câu chuyện đằng sau bài hát cũng đầy cảm xúc, được anh chia sẻ một cách mộc mạc, chân thành.
Chiều Phủ Tây Hồ: Bài Thơ Và Bản Nhạc Gắn Liền Với Tâm Linh Và Tình Yêu
Vào cuối tháng 11 năm 1993, tôi và nhạc sĩ Phú Quang có một cuộc hẹn đáng nhớ tại Hà Nội. Quang ra thủ đô trước tôi một ngày, còn tôi vì bận việc nên đến sau. Khi đó, trời Hà Nội se lạnh với những cơn gió heo may, bầu trời xanh trong với ánh nắng hanh hao đặc trưng của mùa đông miền Bắc. Giữa không gian ấy, chúng tôi cùng nhau trải qua những khoảnh khắc tưởng chừng bình thường nhưng đầy ý nghĩa, trở thành nguồn cảm hứng cho bài thơ và bài hát nổi tiếng "Chiều Phủ Tây Hồ."
Cha đẻ ca khúc "Thương Về Miền Trung" là Duy Khánh, Minh Kỳ hay Châu Kỳ?
Khi nhắc đến ca khúc “Thương Về Miền Trung,” nhiều người ngay lập tức nghĩ đến nhạc sĩ Duy Khánh, hoặc có thể là Minh Kỳ. Tuy nhiên, gần đây, con gái của cố nhạc sĩ Châu Kỳ đã khẳng định rằng chính cha mình mới là tác giả thật sự của bài hát này. Câu hỏi đặt ra là: Ai mới thực sự là cha đẻ của ca khúc nổi tiếng này?
Người Tình Trong “Kiếp Nào Có Yêu Nhau” Của Nữ Sĩ Minh Đức Hoài Trinh
Trong nền văn học nghệ thuật miền Nam Việt Nam, Minh Đức Hoài Trinh là một cái tên đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người yêu thơ và nhạc. Bà không chỉ là một nữ sĩ tài hoa mà còn là tác giả của những vần thơ được phổ thành các ca khúc bất hủ như “Kiếp Nào Có Yêu Nhau” và “Đừng Bỏ Em Một Mình” do nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác.
Người Mở Đường Cho Nhạc Bolero Việt Nam
Nhạc Bolero, với nguồn gốc từ Tây Ban Nha, bắt đầu du nhập vào Việt Nam vào khoảng đầu thập niên 1950. Tuy nhiên, hành trình của Bolero đến Việt Nam không hề trực tiếp. Từ Tây Ban Nha, điệu nhạc này lan sang các quốc gia Mỹ Latinh, trước khi cuối cùng đến với Việt Nam. Khi Bolero đến đây, nó đã trải qua quá trình Việt hóa nhờ vào sự sáng tạo của các nhạc sĩ tiền bối, từ đó phát triển thành một dòng nhạc đặc trưng của Việt Nam, được gọi là "Bolero Việt Nam".
Chân Dung “Em Pleiku Má Đỏ Môi Hồng” Của Thi Sĩ Vũ Hữu Định..
Người trong ảnh được cho là "em Pleiku má đỏ môi hồng", Nàng Thơ trong bài Còn Một Chút Gì Để Nhớ của thi sĩ Vũ Hữu Định. Người yêu thơ và yêu nhạc có thể đã không biết tác phẩm này rộng rãi đến vậy, nếu nhạc sĩ Phạm Duy không phổ nhạc nó vào năm 1970.
Những Giai Thoại Xung Quanh Ca Khúc "Hạ Trắng" của Trịnh Công Sơn
"Hạ Trắng" là một trong những ca khúc nổi bật của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, không chỉ bởi giai điệu nhẹ nhàng và cảm xúc sâu lắng mà còn bởi những câu chuyện đầy màu sắc liên quan đến sự ra đời và ảnh hưởng của bài hát. Bài viết này sẽ đi sâu vào các giai thoại xung quanh "Hạ Trắng", từ nguồn cảm hứng sáng tác, tình bạn với Khánh Ly, đến những thăng trầm trong cuộc sống của Trịnh Công Sơn và sự ảnh hưởng lâu dài của bài hát.
Câu chuyện về cuộc đời của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước (1915-1995)
Những năm đầu của thập niên 1930, văn hóa Âu Châu, đặc biệt là của Pháp, ồ ạt xâm nhập vào Việt Nam. Các nhà văn hóa và văn nghệ Việt Nam bắt đầu chuyển hướng, tạo ra những dòng chảy mới. Trong lĩnh vực văn chương, có nhóm Tự Lực Văn Đoàn; về mỹ thuật, có trường Cao Đẳng Mỹ Thuật mở cửa vào năm 1926; và về âm nhạc, nhạc sĩ Việt Nam chịu ảnh hưởng của âm nhạc Pháp nhưng vẫn nỗ lực tìm ra con đường riêng để không bị nhạc Tây "nuốt chửng".